วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

"จีน" ว่าที่มหาอำนาจใหม่ ที่คนไทยต้องเตรียมรับมือ

"จีน" ว่าที่มหาอำนาจใหม่ ที่คนไทยต้องเตรียมรับมือ

สวัสดี เริ่มต้นเดือนใหม่ค่ะคุณผู้อ่านทุกท่าน เพิ่งผ่านพ้นตรุษจีนกันไปหมาดๆ เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขของครอบครัวไทยเชื้อสายจีน เนื่องจากกลิ่นอายความเป็นจีนยังคงอบอวล สัปดาห์นี้เฟื่องเลยขอพูดถึง “จีน” หน่อยแล้วกันค่ะ
ช่วง 5 ปีที่ผ่านมานี้ เราเห็นความเปลี่ยนแปลงของประเทศจีนเยอะมาก และที่น่ากลัวคือ เขาเก่งเร็วขึ้นเรื่อยๆ และขยายสรรพกำลังมารุกตลาดต่างชาติเร็วขึ้นเรื่อยๆ เร็วจนบางทีเราไม่ทันได้ตั้งตัว
อย่างในไทยเอง เราคงคุ้นเคยกับการที่คนจีนเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศเราอยู่สักพักใหญ่ๆ แล้ว แต่ช่วงปีที่ผ่านมา หากใครได้ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด “จีน” เริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญในบ้านเราหลายภาคส่วน การขยายตัวของนักท่องเที่ยวก็ส่วนหนึ่ง ในเชิงธุรกิจ/เศรษฐกิจก็อีกส่วนหนึ่ง และเนื่องจากเฟื่องสนใจเรื่องไลฟ์สไตล์-ไอทีเป็นหลัก จึงเห็นความเปลี่ยนแปลงในวงการนี้ในขนาดมหึมาเช่นเดียวกัน
Alibaba ซื้อ Lazada และ เอา Alipay รุก 7-11
เริ่มจากบริษัท E-Commerce ยักษ์ใหญ่จากจีน นำโดย “แจ็ค หม่า” ผู้โด่งดัง ได้ทุ่มทุนกว่า 1,000 ล้านบาท ซื้อ Lazada ส่งผลให้ Alibaba สามารถเข้าถึงฐานข้อมูลลูกค้าของ Lazada ได้ และทำการตลาดได้ง่ายยิ่งขึ้น (เชื่อว่าหลายๆ ท่านคงเคยเป็นลูกค้า Lazada มาบ้าง ประวัติการซื้อทั้งหลายแหล่ตอนนี้ อยู่ในมือพี่แจ็คเรียบร้อยแล้วค่า) สิ่งนี้จะทำให้ Alibaba สามารถขยายตลาดไปได้กว้างขึ้นอีก
© สนับสนุนโดย Trend VG3 Co., Ltd.จากนั้นไม่นาน เราก็เห็นข่าวคราวความร่วมมือกับ CP All นำ “Alipay” หรือระบบการ “แตะ-จ่าย” ผ่านโทรศัพท์มือถือเข้ามาที่ 7-11 แปลว่าต่อไปนี้ ถ้านักท่องเที่ยวจีนเข้ามาในไทย ไม่จำเป็นจะต้องแลกเงิน/พกเงินสด/บัตรเครดิต หรือบัตรใดๆ เลยด้วยซ้ำ มีแค่โทรศัพท์มือถือเครื่องเดียวก็สามารถจับจ่ายใช้สอยของใน 7-11 ได้แล้ว ยังไม่รวมอีกหลายที่ที่มีนักท่องเที่ยวจีนไปเที่ยวเยอะ อย่างเช่น ที่เชียงใหม่ / Kingpower/ หรือ Asiatique (ป้ายฟ้าๆ ภาษาจีนรัวๆ ลองสังเกตดู จะเห็นว่ามีเยอะมากค่ะ!)
ถามว่าการเริ่มผูกขาดการจ่ายเงินแบบนี้ นอกจากช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวจีนแล้ว ยังมีข้อได้เปรียบอะไรอีกบ้าง? มีแน่นอนค่ะ เพราะระบบอิเล็กทรอนิกส์แบบนี้สามารถเก็บประวัติ/ข้อมูลการซื้อของลูกค้าได้ละเอียดทีเดียว และสามารถนำไปทำการตลาดต่อได้ และในยุคที่คนจีนเข้ามาทำธุรกิจกับเรามากขึ้นๆ ทุกวันเช่นนี้ คงจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่เราต้องปรับตัวให้เข้ากับคนจีน และสุดท้ายเราอาจจะคุ้นชินกับการใช้ Alipay ซึ่งก็สะดวกจริงๆ นั่นแหละค่ะ
Tencent ซื้อ Sanook และ Ookbee
ถ้าคุณคิดว่า Alibaba ใหญ่แล้ว ขอแนะนำให้รู้จักอีกหนึ่งยักษ์ด้านไอทีของจีน “Tencent” เคยรุกตลาดไทยด้วยบริการ QQ และ WeChat มาก่อน แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไรนัก.. แต่ความเคลื่อนไหวล่าสุด ถือว่าน่ากลัวทีเดียว เพราะ Tencent ได้เข้าซื้อ sanook.com เว็บไซต์ท่าท็อป 3 ของประเทศไทย และรวมถึงบริการฟังเพลงแบบสตรีมมิ่งน้องใหม่มาแรงแซงทุกเจ้าอย่าง “Joox” ด้วย ถึงกับเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่ เป็น บริษัท เทนเซ็นต์ ประเทศไทย (จำกัด) เลยทีเดียว
© สนับสนุนโดย Trend VG3 Co., Ltd.เท่านั้นยังไม่พอ Tencent ยังได้ลงทุนใน “Ookbee” บริษัทสตาร์ตอัพยักษ์ในไทย หลายคนอาจเข้าใจว่า Ookbee เป็นเพียงแค่แอปอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) แต่จริงๆ แล้ว ไม่ใช่ค่ะ ในเครือ Ookbee ยังมีธุรกิจลูกอีกหลายตัวที่เน้นให้บริการแพลตฟอร์มที่เป็น UGC (User Generated Content) หรือที่ให้คนทั่วไปสามารถเข้ามาแบ่งปันเนื้อหา/เรื่องราวต่างๆ ของตัวเอง คือ Storylog, Fictionlog, Fungjai, Thunwalai และ Ookbee Comics ที่หลายคนน่าจะผ่านตากันมาบ้าง
การเข้าลงทุนครั้งนี้ จะทำให้จีนเข้าถึงคนกลุ่มใหญ่มากๆ ในไทย เพราะทั้ง Sanook และ Ookbee ก็เป็นบริษัทไอทีที่อยู่กับคนไทยมานาน มีข้อมูล มีความรู้/ความเข้าใจพฤติกรรมคนไทยเป็นอย่างดี
มือถือจีนมาแรง
ไม่เพียงเท่านี้ วงการมือถือก็ดุเดือดไม่แพ้กัน สังเกตได้ว่าเมื่อ iPhone เริ่มดร็อป Samsung มีข่าวระเบิด แบรนด์มือถือจีนทั้งหลายต่างเฉิดฉาย ดันโฆษณา ดึงพรีเซนเตอร์ตัวท็อปๆ มาร่วมงานทั้งนั้น Oppo ใช้ใหม่ ดาวิกา/ Vivo ใช้อั้ม พัชราภา/ ZTE ใช้มาริโอ้ /Huawei ใช้ มิว นิษฐา และยอดขายมือถือเหล่านี้ก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ คนเริ่มเทใจมาให้มากขึ้น สนใจขึ้น ไว้วางใจสินค้าจากจีนขึ้น
จากทั้งหมดทั้งมวลนี้ น่าคิดมากๆ ว่า “จีน” ซึ่งมีประชากรมหาศาล และพลังเต็มสูบขนาดนี้ กำลังจะก้าวมาเป็นมหาอำนาจใหม่อย่างเต็มตัว แทนสหรัฐอเมริกา ภายใต้การนำของ โดนัลด์ ทรัมป์ ที่มีนโยบายปิดประเทศค่อนข้างชัดเจน
ใครที่เคยตื่นเต้นกับอเมริกา อยากให้ลองมองยักษ์ใหญ่ใกล้ตัวอย่างจีนมากกว่า ว่า “ภายใต้คลื่นความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ คุณอยู่ตรงไหนของสายน้ำ?”


© สนับสนุนโดย Trend VG3 Co., Ltd.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น