"จีน" ว่าที่มหาอำนาจใหม่ ที่คนไทยต้องเตรียมรับมือ
ช่วง 5 ปีที่ผ่านมานี้ เราเห็นความเปลี่ยนแปลงของประเทศจีนเยอะมาก และที่น่ากลัวคือ เขาเก่งเร็วขึ้นเรื่อยๆ และขยายสรรพกำลังมารุกตลาดต่างชาติเร็วขึ้นเรื่อยๆ เร็วจนบางทีเราไม่ทันได้ตั้งตัว
อย่างในไทยเอง เราคงคุ้นเคยกับการที่คนจีนเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศเราอยู่สักพักใหญ่ๆ แล้ว แต่ช่วงปีที่ผ่านมา หากใครได้ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด “จีน” เริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญในบ้านเราหลายภาคส่วน การขยายตัวของนักท่องเที่ยวก็ส่วนหนึ่ง ในเชิงธุรกิจ/เศรษฐกิจก็อีกส่วนหนึ่ง และเนื่องจากเฟื่องสนใจเรื่องไลฟ์สไตล์-ไอทีเป็นหลัก จึงเห็นความเปลี่ยนแปลงในวงการนี้ในขนาดมหึมาเช่นเดียวกัน
Alibaba ซื้อ Lazada และ เอา Alipay รุก 7-11
เริ่มจากบริษัท E-Commerce ยักษ์ใหญ่จากจีน นำโดย “แจ็ค หม่า” ผู้โด่งดัง ได้ทุ่มทุนกว่า 1,000 ล้านบาท ซื้อ Lazada ส่งผลให้ Alibaba สามารถเข้าถึงฐานข้อมูลลูกค้าของ Lazada ได้ และทำการตลาดได้ง่ายยิ่งขึ้น (เชื่อว่าหลายๆ ท่านคงเคยเป็นลูกค้า Lazada มาบ้าง ประวัติการซื้อทั้งหลายแหล่ตอนนี้ อยู่ในมือพี่แจ็คเรียบร้อยแล้วค่า) สิ่งนี้จะทำให้ Alibaba สามารถขยายตลาดไปได้กว้างขึ้นอีก
จากนั้นไม่นาน เราก็เห็นข่าวคราวความร่วมมือกับ CP All นำ “Alipay” หรือระบบการ “แตะ-จ่าย” ผ่านโทรศัพท์มือถือเข้ามาที่ 7-11 แปลว่าต่อไปนี้ ถ้านักท่องเที่ยวจีนเข้ามาในไทย ไม่จำเป็นจะต้องแลกเงิน/พกเงินสด/บัตรเครดิต หรือบัตรใดๆ เลยด้วยซ้ำ มีแค่โทรศัพท์มือถือเครื่องเดียวก็สามารถจับจ่ายใช้สอยของใน 7-11 ได้แล้ว ยังไม่รวมอีกหลายที่ที่มีนักท่องเที่ยวจีนไปเที่ยวเยอะ อย่างเช่น ที่เชียงใหม่ / Kingpower/ หรือ Asiatique (ป้ายฟ้าๆ ภาษาจีนรัวๆ ลองสังเกตดู จะเห็นว่ามีเยอะมากค่ะ!)
Tencent ซื้อ Sanook และ Ookbee
ถ้าคุณคิดว่า Alibaba ใหญ่แล้ว ขอแนะนำให้รู้จักอีกหนึ่งยักษ์ด้านไอทีของจีน “Tencent” เคยรุกตลาดไทยด้วยบริการ QQ และ WeChat มาก่อน แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไรนัก.. แต่ความเคลื่อนไหวล่าสุด ถือว่าน่ากลัวทีเดียว เพราะ Tencent ได้เข้าซื้อ sanook.com เว็บไซต์ท่าท็อป 3 ของประเทศไทย และรวมถึงบริการฟังเพลงแบบสตรีมมิ่งน้องใหม่มาแรงแซงทุกเจ้าอย่าง “Joox” ด้วย ถึงกับเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่ เป็น บริษัท เทนเซ็นต์ ประเทศไทย (จำกัด) เลยทีเดียว
เท่านั้นยังไม่พอ Tencent ยังได้ลงทุนใน “Ookbee” บริษัทสตาร์ตอัพยักษ์ในไทย หลายคนอาจเข้าใจว่า Ookbee เป็นเพียงแค่แอปอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) แต่จริงๆ แล้ว ไม่ใช่ค่ะ ในเครือ Ookbee ยังมีธุรกิจลูกอีกหลายตัวที่เน้นให้บริการแพลตฟอร์มที่เป็น UGC (User Generated Content) หรือที่ให้คนทั่วไปสามารถเข้ามาแบ่งปันเนื้อหา/เรื่องราวต่างๆ ของตัวเอง คือ Storylog, Fictionlog, Fungjai, Thunwalai และ Ookbee Comics ที่หลายคนน่าจะผ่านตากันมาบ้าง
การเข้าลงทุนครั้งนี้ จะทำให้จีนเข้าถึงคนกลุ่มใหญ่มากๆ ในไทย เพราะทั้ง Sanook และ Ookbee ก็เป็นบริษัทไอทีที่อยู่กับคนไทยมานาน มีข้อมูล มีความรู้/ความเข้าใจพฤติกรรมคนไทยเป็นอย่างดี
มือถือจีนมาแรง
ไม่เพียงเท่านี้ วงการมือถือก็ดุเดือดไม่แพ้กัน สังเกตได้ว่าเมื่อ iPhone เริ่มดร็อป Samsung มีข่าวระเบิด แบรนด์มือถือจีนทั้งหลายต่างเฉิดฉาย ดันโฆษณา ดึงพรีเซนเตอร์ตัวท็อปๆ มาร่วมงานทั้งนั้น Oppo ใช้ใหม่ ดาวิกา/ Vivo ใช้อั้ม พัชราภา/ ZTE ใช้มาริโอ้ /Huawei ใช้ มิว นิษฐา และยอดขายมือถือเหล่านี้ก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ คนเริ่มเทใจมาให้มากขึ้น สนใจขึ้น ไว้วางใจสินค้าจากจีนขึ้น
จากทั้งหมดทั้งมวลนี้ น่าคิดมากๆ ว่า “จีน” ซึ่งมีประชากรมหาศาล และพลังเต็มสูบขนาดนี้ กำลังจะก้าวมาเป็นมหาอำนาจใหม่อย่างเต็มตัว แทนสหรัฐอเมริกา ภายใต้การนำของ โดนัลด์ ทรัมป์ ที่มีนโยบายปิดประเทศค่อนข้างชัดเจน
ใครที่เคยตื่นเต้นกับอเมริกา อยากให้ลองมองยักษ์ใหญ่ใกล้ตัวอย่างจีนมากกว่า ว่า “ภายใต้คลื่นความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ คุณอยู่ตรงไหนของสายน้ำ?”
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น